Hiện tượng ra nhiều mồ hôi và giải pháp

Thảo luận trong 'Thể Lực' bắt đầu bởi gatapchoi, 7/1/12.

  1. gatapchoi

    gatapchoi Guest

    Tuyến mồ hôi trên cơ thể phân bổ nhiều nhất là ở chân, tay và sau đó là vùng nách. Hoạt động của tuyến mồ hôi chịu sự chi phối của hệ thần kinh giao cảm. Vì thế, ở một số người, hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức gây tăng tiết mồ hôi ở tay, chân và nách.
    [​IMG]

    Ra mồ hôi là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Nếu trời nắng nóng, lao động hay làm việc trong môi trường nóng bức, mặc quần áo dày, nhiều thì mồ hôi chảy nhiều hơn bình thường là điều đương nhiên. Những người mắc các bệnh về hô hấp, bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, Basedow, tim… cũng ra nhiều mồ hôi hơn người bình thường.
    Vấn đề có lẽ là điều băn khoăn khó nói của nhiều bạn trẻ. Nhiều khi nó làm cho bạn mất tự tin khi giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp thậm chí cả người thân. Đôi khi nó còn làm khó chịu cho những người xung quanh, do đó điều trị, giải quyết vấn đề đó là một yêu cầu chính đáng.Trong các thành phần phụ của da có hai loại tuyến mồ hôi. Tuyến mồ hôi thông thường (Eccrine glands) và tuyến mồ hôi dầu (Endocrine glands). Tuyến mồ hôi thông thường nằm rải rác khắp nơi trên da, nhiều nhất ở lòng bàn tay, bàn chân. Tuyến mồ hôi dầu chỉ có ở nách, vùng sinh dục, bắt đầu tăng tiết từ tuổi dậy thì, hoạt động mạnh trong độ tuổi sinh đẻ, giảm tiết khi về già.Tuyến mồ hôi thông thường có chức năng làm mát cơ thể, khi bạn nóng bức mồ hôi sẽ được tiết ra và bay hơi làm hạ nhiệt độ cơ thể. Trong thành phần của nó có nước, và các chất điện giải do đó khi ra mồ hôi nhiều cần bồi phụ thêm muối ăn.Chứng tăng tiết mồ hôi gây rất nhiều phiền toái cho người bệnh, nhất là khi phải bắt tay hoặc cầm bút viết vì tay luôn luôn ướt. Mồ hôi ra nhiều còn làm cơ thể mất nước, mất muối, nhanh mệt mỏi.
    Nguyên nhân :

    Có nhiều nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi như do cảm xúc, do vị giác, có thai, mãn kinh, bệnh về thần kinh giao cảm, khối u di căn chèn ép hoàn toàn thần kinh tủy sống, hạ đường huyết, uống thuốc hạ nhiệt salicylat quá liều…
    Toát mồ hôi ở tay chân: Đây là chứng tăng tiết mồ hôi do cảm xúc, thường thấy trong mùa hè. Bàn tay, bàn chân bệnh nhân rất ướt, chân dễ nặng mùi.
    Bệnh trầm trọng lên mỗi khi có xúc cảm đột ngột như vào phòng thi, nhận tin vui – buồn đột ngột. Người bệnh thường lo lắng bồn chồn, dễ bị sang chấn tinh thần, mất bình tĩnh.
    Tăng tiết mồ hôi vị giác: Bệnh xảy ra ngay sau khi ăn phải thức ăn cay nóng như tương ớt, nước sốt cà chua, cà phê, chè hoặc canh nóng. Lúc này, hệ thần kinh cảm giác bị tăng nhạy cảm; thường gặp trong một số bệnh như tiểu đường, zona, viêm hoặc chấn thương tuyến mang tai.
    Triệu chứng: Mồ hôi ra nhiều tại các vùng trán, môi trên, quanh miệng, mũi và vùng giữa ngực.
    Tăng tiết mồ hôi toàn thân: Nguyên nhân là khí hậu nóng ẩm, lao động hay tập thể thao nặng, bất thường về hoóc môn (như cường giáp, tiểu đường, mãn kinh). Mồ hôi ra quá nhiều, quần áo ướt sũng làm mất điện giải, người bệnh nhanh mệt mỏi, chuột rút, ảnh hưởng rất nhiều tới công việc.
    Một số nguyên nhân thường gặp khác khi mồ hôi tiết ra nhiều là khi thường xuyên xông hơi, vì càng xông hơi nhiều càng làm cho cơ thể tiết nhiều mồ hôi hơn. Do tập luyện thể thao hoặc làm việc quá sức, nhất là những công việc đòi hỏi vận động, đi lại nhiều, làm việc ngoài trời, trong môi trường nóng bức…
    Khi mồ hôi tiết ra nhiều, không nên xem thường vì tiết nhiều mồ hôi cũng đồng nghĩa với cơ thể đang sinh nhiệt và thải ra ngoài cơ thể các độc tố. Vì thế, nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời, cơ thể sẽ mất đi hiệu quả thanh nhiệt và thanh độc của cơ thể. Hơn thế, lượng nước mất đi qua đường bài tiết mồ hôi sẽ dẫn đến nồng độ CO2 trong máu tăng cao, gây trở ngại cho hoạt động của hệ tuần hoàn và quá trình trao đổi chất trong cơ thể làm lượng oxy cung cấp đến các tế bào giảm sút, thân nhiệt tăng và chất độc hại trong cơ thể, tinh thần mệt mỏi, cơ thể hút nhiệt, thiếu máu… Các chất khoáng hao hụt do tiết nhiều mồ hôi làm rối loạn nhịp tim, tinh thần sa sút, thiếu linh hoạt, có thể gây đột tử.
    Cách khắc phục:

    Nếu biết được thời điểm trước và sau khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi, bạn cần chủ động:
    Uống nhiều nước:

    Tốt nhất nên chọn loại nước suối có thành phần bổ sung các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Hoặc uống nước lọc pha thêm chút muối. Lượng muối khoáng của hai thức uống này khi đến não có tác dụng kích thích não gây khát để tạo ra cảm giác muốn uống nhiều hơn. Khi đến thận, dung dịch cũng giúp tiết chế lượng nước thải ra ngoài.
    Ăn nhiều trái cây:

    Các loại trái cây tươi và đa dạng giúp bổ sung các chất khoáng bị tiêu hao khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Tốt hơn cả bạn nên ăn nhiều trái cây tươi trong những lúc cần vận động căng thẳng.
    Bác sĩ có thể giúp gì cho bạn?

    Tiêm Botulinum (Botox, Dysport):

    - Đây là loại thuốc có độc tố mạnh nhưng tiêm một lượng nhỏ ở dưới da có thể làm hạn chế ra nhiều mồ hôi.

    Những mũi tiêm thì hơi đau một chút, nhưng bạn hoàn toàn có thể chịu được. Việc điều trị mất khoảng 30 - 45 phút.

    Độc tố Botulinum làm cho các dây thần kinh không hoạt động, vì thế các tuyến mồ hôi cũng không tiết ra được mồ hôi.

    Một đợt điều trị với khoảng 12 mũi tiêm nhỏ, sau đó dừng lại sẽ cơ bản làm giảm mồ hôi nách trong khoảng 2-8 tháng. Sau đó, điều trị lại nếu bạn thấy cần thiết.

    Đây là phương thức điều trị hoàn toàn mới, và những phương pháp này không được áp dụng ở tất cả các bệnh viện, nhưng bác sĩ của bạn có thể sẽ tìm ra vị trí trung tâm điều trị đặc biệt gần nhất.

    Nó không được áp dụng với tất cả mọi người, khoảng 9 trong10 người có phản ứng lại với thuốc.

    Những người được điều trị bằng phương pháp này cho rằng nó có những đóng góp lớn với cuộc sống của họ bởi nó có thể làm giảm mùi của nách.

    Một ca phẫu thuật hệ giao cảm

    Để làm cho những dây thần kinh giao cảm không tiết ra mồ hôi, thường là bằng phương pháp phẫu thuật keyhole, đây được xem như là phương sách cuối cùng.

    Các dây thần kinh giao cảm nằm trong ngực dưới những xương sườn thứ hai, thứ ba và thứ tư, ở mỗi bên. Ca phẫu thuật tạo thành một vết mổ ở thành ngực và cắt dây thần kinh hoặc là làm chúng không hoạt động, bằng cách sử dụng dòng điện(y học).

    Sau ca phẫu thuật khoảng sau1-2 tuần bạn có thể làm được những công việc ngồi một chỗ, và để làm được các công việc hoạt động chân tay thì phải sau 2-3 tuần.
    Tỉ lệ thành công trước mắt là khoảng 80%, nhưng một vài ngày sau đó, chỉ có một phần ba trong số đó họ hài lòng với ca mổ.

    Trở ngại chính là cơ thể mọi người có thể bù đắp bằng việc tiết ra nhiều mồ hôi ở mọi nơi - thường là ở trên thân mình nhưng đôi khi là ở chân - vì vậy mồ hôi ở nách bạn có thể chấm dứt nhưng thay vào đó là mồ hôi ở bụng. Điều này xảy ra ở khoảng 1/3 đến 3/4 số người phẫu thuật. 1 trong số 100 người, mồ hôi còn bù lại nhiều hơn, và họ cảm thấy tiếc là họ đã phẫu thuật. Giá như mà không làm phẫu thuật thì tốt hơn.

    Liposuction và nạo dưới da là những phương pháp để di chuyển tuyến mồ hôi xuống sâu dưới da. Chúng sẽ ngừng hoạt động, và có thể để lại những vết thâm tím hoặc sẹo.

    Việc phẫu thuật di chuyển một số phần da ở vùng nách là sự lựa chọn cuối cùng. Nó có thể đem lại hiệu quả tức khắc, nhưng có thể để lại sẹo vì thế ngày nay phương pháp này rất ít được tiến hành

    Bằng việc gây tê cục bộ, ca phẫu thuật sẽ di chuyển một phần của da với kích cỡ khoảng 4 x 1,5cm, thì hầu hết những vấn đề với những tuyến mồ hôi sẽ không còn nữa.

    (Sưu tầm)
    Tags:
  2. alibaba

    alibaba Guest

    mấy phương pháp điều trị này có ko ổn cho lắm!
    cái thì 9/10 người phản ứng.
    cái thì phẫu thuật, co tác dụng phụ....
    mình bị ra mồ hôi nhiều, biết làm sao bi chừ...heiz, bùn cho số phận...
    cũng may ko bị hôi nách, chỉ bị hôi chan khi mang 1 đôi vớ...2 ngày...:-ss
  3. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    đâu có đến nỗi bi đát vậy nhiều khi ra mô hôi nhiều cũng có lợi đấy chứ, ;))
  4. tvmanh020691

    tvmanh020691
    VĐV Chuyên Nghiệp

    lợi thì chưa thấy đâu !
    toàn thấy bất tiện thui
    đó là còn chưa bị hôi... đó
    nhìu luc ham đánh quá mồ hôi chảy cả xuống mắt ( sót quá)
    tập xong là như tắm
  5. UrielThien

    UrielThien
    VĐV Phong Trào

    2 ngày/ 1 đôi vớ ... kinh, khiếp... nhà ông này gián và chuột ko dám bén mảng.
  6. UrielThien

    UrielThien
    VĐV Phong Trào

    Ra mồ hôi nhiều, tốt nhất uống nước có muối khoáng nhiều vào, thay quần áo liên tục, mang khăn lông theo, xài phấn chống trơn tay, quấn cổ tay, quấn trán như Nadal, zị là tốt nhất. Mổ xẻ thuốc thang chi cho bịnh, hên xui nữa.
    Còn hôi lách thì tuy hôi của người này nhưng thơm của người khác seo ta, hehehe, hên xui nữa. Suy ra khỏi chữa lun, tắm sạch sẽ xài phèn bột khô là hết trơn lun. hihi
  7. BuiDat

    BuiDat
    VĐV Bán Chuyên

    sử dụng lăn khử mùi ấy, nó sẽ hạn chế được rất nhiều thứ khí gas và cả mồ hôi nữa !
  8. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    ra mồ hôi kiểu đó thì đúng là hơi bị nhiều :-s
  9. lumcauchuyennghiep

    lumcauchuyennghiep
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Mình là người ra mồ hôi cũng khá nhiều, đánh cầu khoảng 2 tiếng (khoảng 6 set) là ướt 5 cái áo, nhưng cảm thấy cũng bình thường thôi mà. Biết mình ra mồ hôi nhiều thì uống nước nhiều để bổ sung nước cho cơ thể, mang thêm nhiều áo để thay khi chơi thể thao và mang thêm khăn khô để lau mồ hôi khi giải lao.....vận động là phải ra mồ hôi chứ còn nếu không ra là mệt đó nha....kekeke:D
  10. tvmanh020691

    tvmanh020691
    VĐV Chuyên Nghiệp

    công nhận em uống nhìu nước thiệt !
    cơ thể thoát nhìu nước => khó chịu => bắt buộc em phải uống nhìu nước
  11. 794613

    794613
    VĐV Phong Trào

    bác này bị giống em! mồ hôi em ra cũng ko nhiều lắm! có đều vớ 2 ngày lại hôi! bất tiện gê! mỗi lần thay giày là phải đi chỗ khác=((
  12. gatapchoi

    gatapchoi Guest

    phải chấp nhận thay đồ thường xuyên thôi, chơi thể thao thì phải ra mồ hôi thôi, người ít người nhiều. nhiều thì bất tiện chút, nhưng ra được thì tốt rồi, không sợ mập :D
  13. lumcauchuyennghiep

    lumcauchuyennghiep
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Đầu tư cái máy giặt là ok hết.
  14. nlucky91

    nlucky91
    VĐV Phong Trào

    Lợi ích hả, xem dưới đây :

    Mồ hôi là hệ thống làm mát của cơ thể khi nó trở nên quá nóng, như lúc bị sốt, tập luyện, làm việc nặng nhọc hay ăn uống đồ cay nóng. Mồ hôi chủ yếu là sự kết hợp của muối và một lượng nhỏ “chất thải” được tiết qua những tuyến mồ hôi nhỏ li ti trên bề mặt da. Khi mồ hôi đọng trên bề mặt da và bắt đầu bốc hơi, nó sẽ làm mát cơ thể.

    Đẩy lùi ung thư
    Theo một công trình nghiên cứu của bác sĩ Ernst, một chuyên gia về giáo dục thể chất người Đức thì ông không phát hiện thấy vận động viên chạy marathon nào bị mắc bệnh ung thư.
    Khi phân tích mồ hôi của họ, ông phát hiện nó có chứa cadmium, chì và nikel. Từ đó, bác sĩ Ernst kết luận rằng, những vận động viên này đã tiết ra khỏi cơ thể những chất có thể gây ung thư tiềm tàng nêu trên. Ông và các nhà khoa học khác cũng kết luận rằng, một người đổ mồ hôi ít nhất một lần/ngày sẽ duy trì sức được khỏe tốt.

    Loại bỏ căng thẳng

    Mồ hôi có thể không trực tiếp làm giảm căng thẳng hay giúp tinh thần sảng khoái, tuy nhiên, khi làm tăng nhiệt độ cơ thể bằng làm việc tay chân, tập luyện hoặc xông hơi, nó có tác động tích cực đối với thinh thần và sự căng thẳng.
    Endorphine và các chất hóa học khác được phóng ra trong quá trình vận động của cơ thể. Hơn nữa, làm nóng các cơ trên cơ thể bằng nhiều phương pháp khác nhau cũng giúp cơ thả lỏng, từ đó hạ thấp mức độ căng thẳng.

    Tốt cho da

    Da đẹp một phần là nhờ chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên luyện tập. Tuy nhiên, mồ hôi cũng góp phần làm đẹp da. Lý do là trong giọt mồ hôi có chứa một lượng nhỏ chất kháng sinh mà có thể chống lại một số vi khuẩn có hại trên da.
    Mồ hôi cũng giúp khơi thông các lỗ chân lông từ đó giúp da sáng sủa và mịn màng. Mồ hôi đổ ra nhiều cũng có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và làm giảm những tác động làm tổn thương tới da.
    Thực ra, mồ hôi không có mùi khó chịu, chỉ khi nó ra khỏi cơ thể và gặp phản ứng với vi khuẩn trên bề mặt da hay trong không khí thì mới có mùi hôi. Do vậy, sau khi mồ hôi đã ra hết, bạn cần tắm rửa hoặc lau đi.

    Làm sạch cơ thể

    Mồ hôi ra nhiều giúp làm sạch cơ thể và loại bỏ các tế bào đã chết. Quá trình đổ mồ hôi cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu nhờ sự giản nở của các mao mạch. Đẩy các độc tố ra khỏi máu và chống lại các bệnh ở máu. Mồ hôi chảy ra cũng giúp bạn loại bỏ được một số độc tố khỏi cơ thể như nikel, kẽm và ammoniac, hóa chất và các chất khoáng thừa mà cơ thể đã hấp thụ từ trong môi trường và qua ăn uống.

    Chống huyết áp

    Cao huyết áp là hiện tượng do mạch máu bị co lại, làm cho lượng máu lưu thông bị giảm đột ngột. Điều này có thể làm tổn thương đến mạch máu và những cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, khi vận động ra mồ hôi, nó sẽ giúp giãn nở mao mạch, giúp máu lưu thông đều đặn và tăng thêm tính đàn hồi cho thành động mạch. Kết quả là giúp làm giảm huyết áp.

    Tăng cường tiêu hóa

    Theo các chuyên gia, khi mồ hôi bị “tắc” và không thoát ra ngoài được, khí huyết sẽ vận hành chậm từ đó mà ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm cho bạn cảm thấy ăn không ngon miệng và khó tiêu. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến tinh thần và ngủ không ngon giấc.

    Mồ hôi giúp giảm cân

    Chúng ta biết rằng, tập luyện thể dục thể thao là tốt cho cơ thể và giúp giảm cân. Bên cạnh lợi ích của tập luyện, đổ mồ hôi cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Khi cơ thể được hâm nóng qua tập luyện, mỡ trong cơ thể sẽ bão hòa với nước và thoát ra khỏi cơ thể qua mồ hôi. Và bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, mồ hôi có thể tiêu hủy 300 calo mỗi tiếng đồng hồ.

    Làm dịu cơn đau

    Mồ hôi chảy ra làm giãn mạch máu, từ đó mà làm dịu cơn đau và đẩy nhanh quá trình làm lành sự bong gân, chứng viêm túi thanh mạc và đau khớp. Thường xuyên giúp cơ thể toát ra mồ hôi cũng giúp bạn nhanh lành hơn các vết thương sau khi phẫu thuật, bỏng.

    Giúp xương chắc khỏe

    Theo các chuyên gia y học lâm sàng ở Bệnh viên Bắc Kinh, Trung Quốc thì chỉ có vitamin tan trong nước mới có thể làm mất đi theo dịch mồ hôi. Canxi mặc dù tan trong nước nhưng độ hòa tan rất thấp nên không theo mồ hôi thoát ra ngoài. Ngược lại, nếu chủ động ra mồ hôi, nó sẽ giúp bạn lưu giữ canxi trong cơ thể và giúp xương chắc khỏe hơn.
    (sưu tầm)
  15. tvmanh020691

    tvmanh020691
    VĐV Chuyên Nghiệp

    hờ hờ có 2 cái ko đồng í nhá ...
    Làm sạch cơ thể và Mồ hôi giúp giảm cân
    s
    ạch chưa thấy đâu thấy bửn ko ak
    đang cần tăng cân =))
  16. satthuandudu

    satthuandudu Guest

    Resona cho nam & nữ :)) thế là xong
  17. butbi1000

    butbi1000
    VĐV Phong Trào

    the same ....
  18. nhantv10b3

    nhantv10b3
    VĐV Phong Trào

    em thuong xem clip thay "lin dan" su dung hinh nhu "phan' " rai~ len tay truoc khi vao tran dau. ko biet cai do o cac cua hang the thao co ban ko. gia co cao ko nhi. bac nao biet thi share idea nhe
  19. teenpop20022002

    teenpop20022002
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Có nhiều cách để giảm mồ hôi:
    1. Bột phấn trét lên tay& cán vợt
    2. Dùng miếng lót (chặn) cổ tay, nên kéo lên trên một chút để ko bị làm ảnh hưởng đến độ dẻo của cổ tay
    3. Đem theo 1 cái khăn lông, đánh 1 chút (1 set) thì lau tay + người
    4. Đem thêm 1 cái áo nữa để thay
    chickensoup and superadmin like this.

Chia sẻ trang này

Đang tải...