Tiến Minh lại thất bại tại giải Hàn Quốc mở rộng: Tài năng xuống dốc?

Thảo luận trong 'FC Tiến Minh' bắt đầu bởi lumcauchuyennghiep, 6/1/12.

  1. lumcauchuyennghiep

    lumcauchuyennghiep
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Tiến Minh lại thất bại tại giải Hàn Quốc mở rộng: Tài năng xuống dốc?

    - Tập luyện và chuẩn bị rất kỹ trước khi lên đường sang Hàn Quốc, nhưng ngay trận mở màn, Tiến Minh để đối thủ dưới cơ mình "lội ngược dòng" loại ra khỏi giải.
    Đây là lần gây thất vọng thứ hai của tay vợt cầu lông số một Việt Nam, sau SEA Games 26.

    [TABLE="width: 1, align: center"]
    [TR]
    [TD] [​IMG]
    Tiến Minh sa sút làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiện trạng cầu lông Việt Nam. Ảnh: Minh Hoàng​

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    Xuống dốc

    Kể cả khi đã bị Kenichi Tago, tay vợt hạng 12 thế giới người Nhật Bản loại từ vòng đầu giải cầu lông Hàn Quốc mở rộng, Tiến Minh vẫn là cái tên được nể trọng trong làng cầu lông quốc tế. Anh đạt được điều đó nhờ tài năng thiên bẩm và cả quá trình nỗ lực không ngừng qua hàng chục năm dài. Nhưng bây giờ, thì gạt sang một bên "cái bóng" quá lớn của danh tiếng, người ta buộc phải nhìn nhận rằng tay vợt số một của cầu lông Việt Nam đang xuống dốc. Sự đi xuống ấy đã bắt đầu với những dấu hiệu rõ rệt từ đầu mùa giải năm ngoái và giờ, chính thức được khẳng định bằng hai thất bại gây sốc liên tiếp.

    Điều đáng nói là trong khoảng lặng kéo dài ấy, Tiến Minh không chỉ thua dễ những tay vợt được đánh giá cao hơn anh về đẳng cấp như Lee Chong Wei, Lin Dan hay Peter Gade... Cả những tay vợt ngang cơ hay thậm chí bị xếp hạng thấp hơn Minh rất nhiều cũng có thể làm khó, thậm chí thắng anh. Tháng 1 năm ngoái, cũng tại giải Hàn Quốc mở rộng, anh bị loại ngay vòng đầu. Đến tháng 6, anh thất bại tại giải Indonesia mở rộng. Tháng 7, anh bất ngờ gác vợt trước Cho Sasaki trong trận chung kết giải Mỹ mở rộng.

    Cơn khát danh hiệu, nỗi nghi ngờ nhằm vào Tiến Minh chỉ tạm lắng, khi anh giành chức vô địch giải Việt Nam Super Series. Nhưng chức vô địch ấy, một phần khá dễ (vì đối thủ yếu), một phần chỉ như đốm sáng lóe lên chứ không đủ giúp Tiến Minh tìm lại phong độ đỉnh cao. Anh bị loại chóng vánh tại giải Pháp mở rộng trước tay vợt hạng 25 thế giới Sho Wan Ho (Hàn Quốc), bị nock-out khỏi tứ kết SEA Games 26 bởi đối thủ vô danh Derek Wong (hạng 45 thế giới). Thất bại nối tiếp thất bại. Và việc bị loại sớm khỏi giải Hàn Quốc mở rộng 2012 chỉ là dấu mốc khẳng định cho nhận định Tiến Minh lúc này không còn, cũng như khó có cơ hội trở lại như chính anh thời đỉnh cao.

    Những âu lo

    Đưa dẫn chứng chỉ ra việc Tiến Minh đã đi về bên kia sườn dốc sự nghiệp không phải là sự chỉ trích cá nhân anh. Phải nhìn nhận, suốt những năm qua anh đã đóng góp lớn lao cho cầu lông nói riêng và TTVN nói chung. Ở tuổi 28, việc Tiến Minh sa sút phong độ sau cả chục năm nỗ lực duy trì là điều hết sức bình thường, thậm chí không tránh khỏi theo quy luật khắc nghiệt của thể thao chuyên nghiệp. Điều đáng bàn ở đây, nếu đặt bên cạnh giả thiết Tiến Minh sẽ không thể trở lại chói sáng như trước đây, sẽ chỉ là khoảng trống lớn lao mà anh để lại cho cầu lông Việt Nam.

    Một môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Olympic, được đầu tư trọng điểm, song đến thời điểm này, chúng ta chỉ có duy nhất Tiến Minh đủ đẳng cấp cạnh tranh trên bình diện quốc tế. Olympic 2012 sắp tới, Tiến Minh cũng sẽ là tay vợt Việt Nam hiếm hoi góp mặt. Nhưng tiếc thay, Thế vận hội lần này dự báo lại là cơ hội cuối cùng trong sự nghiệp của anh. Sau Minh, với hệ thống đào tạo trẻ còn èo uột, chưa xứng tầm và một lớp kế cận mỏng manh, thiếu hẳn nhân tố xuất chúng, cầu lông Việt Nam sẽ lại quay về con số "0", giống như lúc Tiến Minh chưa nổi lên (chủ yếu bằng nỗ lực tự thân của anh).

    Một hồi chuông cảnh báo thực sự đang được gióng lên, sau thất bại của Tiến Minh trong những ngày đầu năm mới. Phía sau sự xuống dốc của một tay vợt là hiện trạng tiêu điều của một bộ môn. Liệu đã đến lúc lãnh đạo bộ môn cầu lông ngồi lại tìm giải pháp, cả ngắn hạn lẫn lâu dài? Người Malaysia từng thực hiện rất tốt việc kéo dài phong độ cho "lão tướng" Lee Chong Wei, song song với việc nâng cao chất lượng hệ thống đào tạo trẻ. Thành công ấy sẽ là hình mẫu của cầu lông Việt Nam lúc này, dù cách thực hiện và áp dụng mỗi nơi lại có đặc thù khác hẳn.

    Với giá trị tiền thưởng lên đến hơn 1 triệu USD, Hàn Quốc mở rộng thuộc tốp các giải đấu có uy tín nhất thế giới. Năm nay, giải thu hút hầu hết các tay vợt hàng đầu thế giới như Lee Chong Wei, Lin Dan, Bao Chun Lai, Peter Gade... Vì thất bại tại giải này, Tiến Minh nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị tụt hạng trên bảng xếp hạng thế giới (hiện đứng hạng 8).
    Tags:
  2. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    TM sắp đi đến cuối con đường rồi :(
  3. Teen_9x_lazy

    Teen_9x_lazy
    VĐV Phong Trào

    Ai sẽ tiếp bước cho TM đây :(
  4. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    nobody nobody bợt dú :)) :)) :))
  5. lumcauchuyennghiep

    lumcauchuyennghiep
    VĐV Chuyên Nghiệp

    [h=1]Tiến Minh khởi đầu năm mới không suôn sẻ[/h] [h=2]Trưa ngày 4/1, vợt Nguyễn Tiến Minh đã có màn khai vợt đầu năm tại giải Hàn Quốc mở rộng 2012 nhưng sớm dừng chân ngay tại vòng một.[/h] [TABLE="width: 1, align: center"]
    [TR]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="class: Image"]Nguyễn Tiến Minh thua bất ngờ trước Kenichi Tago.[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Khép lại năm 2011 với nhiều vui buồn xen kẽ, đặc biệt thất bại tại SEA Games 26 để lại những dư vị đắng trong sự nghiệp thi đấu, Tiến Minh khởi đầu năm mới bằng việc tham dự giải Hàn Quốc mở rộng 2012.
    Đây là giải đầu tiên trong hệ thống BWF super series năm 2012, cũng là một trong năm giải super Premier có số điểm thưởng cao nhất. Hàn Quốc mở rộng lập kỷ lục nhiều tiền thưởng trong hệ thống super series năm nay với quỹ tiền thưởng lên tới 1 triệu USD.
    Được xếp hạt giống số 7, Tiến Minh gặp tay vợt trẻ người Nhật Bản Kenichi Tago. Quyết tâm khép lại chuỗi ngày thi đấu thất vọng, nhưng Tiến Minh vẫn chưa lấy lại được phong độ đỉnh cao mà anh từng thể hiện ở quãng thời gian giữa năm ngoái.
    [TABLE="width: 1, align: center"]
    [TR]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="class: Image"]Kenichi Tago.[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Trận đấu gặp Kenichi Tago đã kéo dài thêm danh sách những trận thua trước các đối thủ dưới tầm của Tiến Minh. Bước vào trận này, anh gặp phải sự chống trả quyết liệt từ Tago. Không hề sợ cái bóng khổng lồ của hạt giống số 8 thế giới, tay vợt Nhật Bản tìm mọi cách phá thế áp đảo của Tiến Minh. Phải rất vất vả, tay vợt Việt Nam mới giành chiến thắng sát nút 21-19 ở ván một. Nhưng đó là tất cả những gì Tiến Minh làm được. Ở hai ván sau đó, anh bị thất thế hoàn toàn và thua rất nhanh với điểm số 10-21, 9-21.
    Thua chung cuộc 1-2, Tiến Minh cho thấy độ ỳ của tuổi tác đã bắt đầu thấm trên đôi vai, khiến anh khó chống đỡ trước sức ép từ các tay vợt trẻ đang lên mà Tago là một ví dụ. Tay vợt Nhật Bản đang trong thời kỳ thi đấu sung mãn. Anh vừa nhảy một bậc lên hạng 12 thế giới.
  6. tvmanh020691

    tvmanh020691
    VĐV Chuyên Nghiệp

    ui ! thần tượng của em
    chắc vài năm nữa tm về làm HLV thui :((
  7. hungBMT

    hungBMT
    VĐV Bán Chuyên

    Tiến Minh về làm HLV cho VNBADMINTON đê, sau này có gì lớp đàn em nó lên phục thù thèng kinichi này giùm choa :D
  8. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Nghe có vẻ hợp lý :))

Chia sẻ trang này

Đang tải...