Dinh dưỡng và sức bền thể lực

Thảo luận trong 'Thể Lực' bắt đầu bởi BuiDat, 16/12/11.

  1. BuiDat

    BuiDat
    VĐV Bán Chuyên

    Vận động viên cần được cung cấp nước đầy đủ

    Thể thao giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, tinh thần thư thái, hoàn thiện vóc dáng... Song thể thao lại đòi hỏi người chơi phải có thể lực tốt, sức bền, độ dẻo dai. Khi chơi thể thao trong điều kiện sức khỏe không đáp ứng được thì sẽ phản tác dụng làm cho cơ thể mệt mỏi và suy kiệt hơn. Với những vận động viên thể thao chuyên nghiệp, họ cần có chế độ ăn đặc biệt. Với những người chơi thể thao nghiệp dư, chế độ ăn uống khoa học và hợp lý cũng rất cần thiết.

    Tăng cường vitamin và khoáng chất

    Đối với người chơi thể thao, chế độ ăn giàu vitamin và các chất khoáng đặc biệt cần thiết, do vậy cần ăn đầy đủ các loại thực phẩm để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể: Vitamin C, nhóm B, PP, B-caroten... chủ yếu có trong rau xanh, hoa quả và vỏ ngoài của ngũ cốc...; vitamin A, D, E, K... có trong thịt, cá, gan, trứng... Các chất khoáng như đồng, sắt, kẽm, calci, phospho, magiê... đều cần thiết cho sức khỏe, nhưng trong luyện tập thể dục thể thao thì sắt và calci đặc biệt quan trọng. Chế độ ăn thiếu sắt sẽ khiến nồng độ hemoglobin giảm, ảnh hưởng đến khả năng thi đấu.

    Thiếu calci sẽ làm loãng xương, thiếu độ bền cho cơ bắp, do đó dễ bị gẫy xương khi luyện tập, va chạm. Trong cơ thể có 2 nguồn dự trữ năng lượng là glucogen và chất bột (mỡ) nhưng khả năng dự trữ glucogen trong các cơ và gan chỉ ở mức độ giới hạn. Khi luyện tập, lượng glucogen trong các cơ bị hao hụt dần. Đây chính là nguyên nhân khiến cơ thể dễ bị mệt mỏi, kiệt sức. Chính vì vậy, cần phải dự trữ đầy đủ glucogen trước khi luyện tập bằng cách: Ăn đủ lượng tinh bột hằng ngày và uống nước có pha đường khi luyện tập. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: Mức tinh bột cần cho một người chơi thể thao phải là 8-10g/kg cân nặng cơ thể/ngày, và nên chiếm khoảng 20-25% khẩu phần ăn hằng ngày.

    Có thể bạn chưa biết


    Ăn nhiều chất đạm, lượng protein dư thừa sẽ làm tăng chuyển hóa, tăng mức urê trong máu và tăng gánh nặng cho gan, thận.

    Cung cấp đạm vừa phải


    Mỗi người chơi thể thao chỉ cần tiêu thụ 1-2g đạm/kg cân nặng/ngày. Một người 70kg sẽ cần khoảng 100-120g thịt/ngày, hoặc 200g cá/ngày. Một số người khi chơi thể thao còn uống thêm viên đạm hằng ngày là không cần thiết.

    Uống đủ nước


    Chơi thể thao sẽ làm cơ thể mất nước qua mồ hôi. Mất nước sẽ kèm theo mất chất điện giải mà chủ yếu là muối NaCl. Thiếu muối và nước sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động hệ tim mạch và sự điều nhiệt. Để tránh tình trạng này, cần cung cấp nước cho cơ thể trước, trong và sau khi luyện tập. Nếu dùng nước đun sôi để nguội cần pha thêm một chút đường và muối, hoặc dùng nước hoa quả pha loãng và cho thêm một ít muối. Không nên uống nước quá ngọt làm ảnh hưởng đến tiêu hóa.

    Trước khi luyện tập từ 10-30 phút, nên uống từ 400-600ml nước. Trong khi luyện tập, nên uống đều đặn với lượng nhỏ từ 100-200ml/lần, mỗi lần cách nhau khoảng 15-20 phút tùy theo mức độ mất mồ hôi. Sau khi luyện tập, cần uống nước ngay và nên uống nước khoáng để bù nước và điện giải. Nếu chỉ uống nước đun sôi để nguội đơn thuần, bạn vẫn sẽ có cảm giác khát, vì khi đó lượng nước tiêu sẽ tăng lên và các chất khoáng trong cơ thể bị đào thải qua mồ hôi. Do vậy nước khoáng là rất tốt cho người chơi thể thao. Mặt khác hằng ngày bạn cũng nên uống sữa tươi vì trong sữa có đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.
    Tags:
    lumcauchuyennghiep thích bài này.
  2. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    chà chà mấy hôm này ko ăn rau ko biết có sao ko hèn chi thấy nó mệt mệt @-)
  3. lumcauchuyennghiep

    lumcauchuyennghiep
    VĐV Chuyên Nghiệp

    bình thường uống nước nhiều rất tốt cho cơ thể, hạn chế nhiều bệnh tật
    chơi thể thao nước càng quan trọng hơn nữa.
    bài viết trên có nhắc tới sắt và calci đặc biệt quan trọng với chúng ta-những người chơi thể thao.
    phải liên hệ với cửa hàng sắt và cửa hàng đá vôi ngay thôi....:D
    BuiDat and admin like this.
  4. BuiDat

    BuiDat
    VĐV Bán Chuyên

    bác ah vậy nên người dân mình mới có thói quen uống cà phê ấy bác, để cung cấp đủ sắt(Fe) và caxi (ca)
    ca + Fe = cafe
    haha ! công thức quá chuẩn !
    vậy nên mỗi ngày dùng 3 ly cafe là cung cấp đủ ! haha !
  5. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Luận điệu này nghe mới xảo trá làm sao =))
  6. lumcauchuyennghiep

    lumcauchuyennghiep
    VĐV Chuyên Nghiệp

    chà chà vậy nên mấy đánh cầu sân mình ai cũng thủ một bình cafe mang sẵn , vừa uýnh vừa uống..... giờ mới biết....>:)>:)>:)
  7. gatapchoi

    gatapchoi Guest

    [h=1]Tác dụng phục hồi thể lực của cà phê[/h]
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]
    [​IMG]
    Trước khi vận động mà dùng caffeine thì có thể nâng cao thành thích cho các vận động viên, nhưng kết luận, caffeine giúp hồi phục lại thể lực sau khi vận động lại thuộc vào một nghiên cứu khoa học khác. Các nhà khoa học Mỹ cho rằng, nếu muốn lấy lại thể lực sau khi vận động thì uống 5 đến 6 tách cà phê là một phương pháp không tồi.
    Các nhà khoa học khẳng định, caphein đích thực có thể khiến cho sự tuần hoàn máu tăng nhanh, cũng có thể nâng cao hàm lượng insulin. Các nhà khoa học cũng cho rằng, caffeine cũng sẽ gây nên ảnh hưởng phụ đối với cơ thể con người, ví dụ dẫn đến mất ngủ hoặc rối loạn thần kinh. Nghiên cứu tiếp theo của các nhà khoa học là dùng một lượng ít caffeine có hay không thể cũng đạt được kết quả như vậy.
    (theo people.com.)
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
  8. alibaba

    alibaba Guest

    dùng 5,6 tách cafe rồi thì phục hồi thể lực hay sẽ vào khoa fuc hồi thần kinh của chợ rẫy dzả bác?
  9. gatapchoi

    gatapchoi Guest

    hihi chưa thử nên hok biết (nếu uống liên tục), còn bình quân 1 ngày 5~6 ly thì chắc hok sao, mình làm hoài, thấy cũng bình thường. :D
  10. alibaba

    alibaba Guest

    em xin kiếu,ko thử kiểu này, có hại cho....thằng nhỏ lắm!
    và uống ngày có 3,4 ly là cái đầu có căng như học thâu đêm dzậy á, ngây ngây ra, ko suy nghĩ đc gì hết...
    nếu bác có can đảm, hôm nào em tình nguyện fa càe cho bác thử=P~
  11. sinhvienvn2005vn

    sinhvienvn2005vn
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Cafe uống nhiều để tiêu mỡ bụng, tốt lém đó!hj

Chia sẻ trang này

Đang tải...