Lee Chong Wei - Tay vợt số 1 thế giới !

Thảo luận trong 'Thần Tượng Cầu Lông' bắt đầu bởi nlucky91, 9/12/11.

  1. nlucky91

    nlucky91
    VĐV Phong Trào

    [​IMG]
    Sinh ngày 21/10/1982 tại Bukit Mertajam, Penang, Malaysia
    Chiều cao: 1,74 m
    Cân nặng : 60 kg (130 lb; 9.4 st)
    Tay thuận: tay phải
    Nội dung hay thi đấu: Đơn nam
    Huấn luyện viên: Misbun Sidek
    Thứ hạng từng đạt cao nhất: 01 (từ 29/06/2006 đến 20/07/2006, từ 24/08/2006 đến 21/09/2006 và từ 21/08/2008 đến nay).
    Thứ hạng hiện tại: 01 thế giới(từ 20/11/2008)
    [​IMG]
    Thành tích:
    - Là VĐV Malaysia đầu tiên đạt huy chương Olympic ở nội dung Cầu lông đơn nam.
    - Huy chương bạc Đơn nam Olympic Bắc Kinh năm 2008
    - Huy chương đồng đơn nam cúp Sudirman tại Anaheim năm 2005
    - Huy chương vàng đồng đội giải Guangzhou 2009

    Lee Chong Wei (Lǐ Zōngwěi) chào đời tại thị trấn George – Penang ngày 21/10/1982 là 1 tay vợt chuyên nghiệp của Malaysia đoạt huy chương bạc Olympic 2008, là VĐV Malaysia đầu tiên lọt vào trận chung kết đơn nam và là VĐV Malaysia đoạt HCB kể từ Olypic 1996. Sau sự kiện này anh được thủ tướng Malaysia: Najib Tun Razak phong danh hiệu Datuk – (tương tự danh hiệu anh hùng lao động bên VN)

    Ngày 21/08/2008 Lee được xếp hạng số 1 thế giới ở nội dung đơn nam. Anh là người thứ 3 của Malaysia đạt vị trí này sau Rashid Sidek và Roslin Hashim(bảng xếp hạng thế giới này bắt đầu được xây dựng vào thập niên 80 của thế kỷ trước), và anh cũng là người Malaysia đầu tiên giữ được vị trí này hơn 2 tuần sau đó.

    Trong sự nghiệp của mình, Lee đã giành được nhiều giải quốc tế, gồm 9 giải Super Series. Tuy nhiên, với đẳng cấp quốc tế cao như vậy(xếp hạng nhất từ năm 2006 đến 2008), Lee chỉ đạt cao nhất là huy chương đồng giải vô địch BWF(Badminton World Federation – Liên đoàn cầu lông thế giới) và chưa bao giờ giành phần thắng trong giải All England Open. Lee cũng chưa thể đưa đất nước Malaysia lên bục vinh quang ở giải Thomas Cup (giải vô địch đồng đội nam quốc tế).
    [​IMG]
    Cuộc đời và sự nghiệp:

    Thưở thiếu thời(thời gian học trung học trường SRJK(C) Jit Sin (B), tỉnh Berapit), Lee thích chơi bóng rổ, tuy nhiên mẹ Lee đã không mong muốn con trai mình chơi những môn thể thao ngoài trời nóng nực nên Lee chuyển sang học cầu lông từ năm 11 tuổi. Khả năng của Lee được các huấn luyện viên địa phương chú ý tới, 1 huấn luyện viên đã đề nghị với bố Lee để kèm cặp anh. Được sự đồng ý của bố Lee, ông huấn luyện viên này bắt đầu huấn luyện Lee sau mỗi giờ học văn hóa. Được phát hiện bởi Misbun Sidek, Lee được gia nhập vào đội tuyển quốc gia khi mới 16 tuổi.

    Ngày 03/11/2006, Lee gặp tai nạn xe hơi khi đang trên đường đi Bukit Jalil, anh bị tông từ phía sau bởi chiếc xe mất lái do nổ lốp. Anh được đưa tới trung tâm y tế Sunway và được chăm sóc với 6 vết thương ở đầu. Ngày 21/08/2008, Lee nhận được 300.000 rupi Malaysia tiền thưởng khi đoạt huy chương bạc Olympic 2008.

    Ngày 30/08/2008, Lee được phong tặng danh hiệu Datuk.

    Ngày 06/06/2009, Lee nhận được Tuanku Mizan Zainal Abidin trao tặng giải thưởng Darjah Bakti nhân dịp sinh nhật Seri Paduka Baginda Yang di-Pertuan Agong vì thành tích đã đạt được của kỳ Olympic 2008. Lee có quan hệ tình cảm với đồng đội Wong Mew Choo, nhưng theo Star thì anh đã chấm dứt quan hệ với cô này.
    [​IMG]
    Sự nghiệp
    Từ 2002 đến 2007

    Từ 2002 đến 2003, Lee chỉ đạt được duy nhất 1 thành tích là lọt vào trận chung kết giải Malaysia mở rộng năm 2003 – trận chung kết đầu tiên của anh và đã chịu thất bại dưới tay Chen Hong của Trung Quốc.

    Sau đó năm 2004, Lee đạt được 2 danh hiệu từ giải Malaysia mở rộng và Đài Loan mở rộng và tạo được tiếng vang từ Olympic Athen 2004, Lần đầu tiên thi đấu ở Olympic, Lee đã giành phần thắng trước tay vợt Ng Wei của Hồng Kông ngay vòng loại và chịu thúc thủ ở vòng 2 bởi tay vợt Chen Hong.

    Năm 2005, Lee đã thu được 2 giải thưởng tại giải Malaysia mở rộng và giải Đan Mạch mở rộng. Lee đã giành được huy chương đồng trong giải đấu quốc tế đầu tiên của đời mình trong giải vô địch thế giới năm 2005 sau khi bị đánh bại bởi tay vợt Taufik Hidayat trong trận bán kết.

    [​IMG]


    Sau đó, Lee đã 3 lần giành phần thắng trong 6 trận chung kết trong năm 2006, Anh đã đăng quang tại giải Thụy Sỹ mở rộng, giải vô địch cầu lông Châu Á và giải Malaysia mở rộng- giải Malaysia mở rộng lần thứ 3 trong sự nghiệp của anh. Anh cũng lọt vào trận chung kết của giải Chinese Taipei Open, Macau Open và Hong Kong Open. Tại giải Malaysia mở rộng, Lee mang đến bất ngờ của giải trong trận đấu với Lin Dan, anh đã lội ngược dòng từ tỉ số 13-20, giành được thêm 8 điểm và giành phần thắng với tỉ số 23 – 21. Năm 2006, Lee mang về cho đất nước Malaysia 2 huy chương vàng ở nội dung cầu lông đơn nam và nội dung đôi nam nữ. Lee được BWF xếp hạng nhất 2 lần trong năm 2006 và là hạt giống số 1 khi tham gia giải vô địch thế giới. Tuy nhiên, anh đã phải chịu thất bại trước tay vợt Bao Chunlai của Trung Quốc ở trận bán kết thay vì giành phần thắng như các trận đấu trước với tay vợt này. Trận đấu này cũng đã gây ra 2 dòng tranh cãi đối lập làm ảnh hưởng đến Lee.

    Mùa giải 2007, Lee gặp thất bại đầu tiên trong vòng 5 năm khi không lọt được vào trận chung kết giải Malaysia mở rộng, anh cũng bị loại sớm sau 5 trận đấu tiếp sau đó và chỉ tỏa sáng khi giành được vinh quang khi tham gia giải Indonesia mở rộng, giải đầu tiên kể từ Malaysia mở rộng 2006 sau khi gặp lại cựu huấn luyện viên Misbun Sidek đến từ Li Mao. Nửa sau của năm 2007, sự nghiệp của Lee gặt hái được nhiều thành công, anh đoạt 3 danh hiệu từ các giải Philippines Open, Japan Open, và French Open. Anh cũng đã lọt vào trận chung kết giải China Open và Hong Kong Open nhưng phải chịu thúc thủ do chấn thương đầu gối. Lee đã chiến thắng trong tất cả các trận đấu của giải Sudirman Cup vào tháng 6 thế nhưng Malaysia chỉ xếp hạng 5. Lee thi đấu mờ nhạt trong giải vô địch thế giới cho dù giải được tổ chức ngay tại Malaysia và những thành tích mà anh vừa đạt được cách đó không lâu, anh bị loại ngay vòng 3 bởi tay vợt Sony Dwi Kuncoro đến từ Indonesia. Sau đó được sự thuyết phục của huấn luyện viên trưởng Yap Kim Hock, Lee chuyển sang luyện tập với ông HLV này với cường độ cao để chuẩn bị cho các giải vô địch sắp tới..

    Năm 2008

    Lee Chong Wei lọt vào bán kết Olympic Bắc Kinh 2008 và đã khởi đầu khá thành công, mang về huy chương vàng thứ 4 của anh trong giải Malaysia mở rộng trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, Lee chỉ đoạt được huy chương bạc của giải Singapore mở rộng cũng như giải đấu tiền Olympic ngay sau 5 giải mà anh tham gia: Korea Open; All England Open; Swiss Open; Badminton Asia Championships và Thomas Cup tổ chức tại Jakarta, Indonesia nơi Lee đánh bạiLin Dan giúp đội Malaysia vượt qua trận bán kết và dẫn trước với tỉ số 1–0 trong trận chung kết gặp Trung Quốc – đội đương kim vô địch. Tuy nhiên sau đó đội Malaysia đã thể thua với tỉ số 2-3 trong hiệp đấu cuối cùng.

    Tại Olympics 2008, Lee không phải tham gia vòng loại, anh được vào thẳng vòng 2 gặp tay vợt Ronald Susilo, Kęstutis Navickas ở vòng 3 và Sony Dwi Kuncoro ở trận tứ kết. Anh gặp phải 1 tay vợt đáng gờm Lee Hyun-il của Hàn Quốc và đã có 1 trận cầu nảy lửa, cuối cùng anh giành phần thắng và lọt vào chung kết gặp Lin Dan. Đây là 1 trận chung kết mà Lin Dan chơi vượt trội hơn hẳn, Lee chỉ đạt được 20 điểm và chịu thất bại với tỉ số 12-21, 8-21, giành huy chương bạc trong Olympic 2008.

    Sau Olympic, Lee còn tham gia thêm vài giải đấu mà không đạt được thành tích nào đáng kể. Anh lọt vào trận chung kết các giải Japan Open, the Macau Open và China Open nhưng lại để thua Sony Dwi Kuncoro, Taufik Hidayat, và Lin Dan. Tại giải Pháp mở rộng, Lee đã bị loại ở trận bán kết, ông Misbun Sidek, trọng tài của anh đã phải phân bua rằng anh đã phải chịu áp lực của tay vợt số 1 thế giới về việc những thất bại gần đây của Lee.

    Lee bất ngờ kết thúc mùa giải 2008 với 1 chấn thương đầu gối tại giải Hồng Công mở rộng, anh phải bỏ cuộc trước tay vợt người Đức - Marc Zwiebler. Sự kiện này được các phương tiện truyền thông Trung Quốc gọi anh là “số 1 thế giới kém cỏi nhất” (weakest world number one). Giới truyền thông Trung Quốc cũng phân tích 3 nhân tố làm ảnh hưởng đến tình trạng của anh từ sau Olympic: đó là thất bại từ trận chung kết Olympic, nỗi ám ảnh mang tên Lin Dan và(theo ông Misbun Sidek) áp lực phải là số 1 thế giới,

    Mặc dù không gặt hái được nhiều thành công ở các giải đấu quốc tế, Lee vẫn đăng quang lần thứ 7 liên tiếp trong giải National Badminton Grand Prix Final tổ chức tại Kedah ngày 12/12/2008, phá kỷ lục 6 lần liên tiếp của Misbun Sidek. Lee kết thúc mùa giải với danh hiệu vô địch Super Series Masters Finals trước những chấn thương và mệt mỏi của Lin Dan và các tay vợt hàng đầu khác.
    Năm 2009

    Lee bắt đầu mùa giải 2009 với chức vô địch Malaysia mở rộng lần thứ 4 của anh. Anh không thể đăng quang tại giải Korea Open và All England Open mặc dù đã lọt vào trận chung kết. Nhưng anh cũng bảo vệ thành công danh hiệu vô địch giải Thụy Sĩ mở rộng được tổ chức ở Basel, đánh bại Lin Dan ngay những set đầu tiên và đây là lần đầu tiên anh giành được thắng lợi trong các trận chung kết gặp các tay vợt Trung Quốc bên ngoài đất nước Malaysia. Tiếp sau đó, Lee làm cho thế giới ngạc nhiên khi bị tay vợt Trung Quốc Chen Long đánh bại trong giải Ấn Độ mở rộng. Anh lý giải thất bại này là do ngộ độc thức ăn và những đòi hỏi phải nâng cao chế độ đãi ngộ với anh trước giải vô địch thế giới. Tháng 5, Lee đưa đội tuyển Malaysia vào trận bán kết Cúp Sudirman và lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia, kỷ lục bất bại của giải bị Lin Dan phá vỡ. Lee ẵm thêm hai danh hiệu vô địch tại Indonesia Open và Malaysia Open Grand Prix Gold vào tháng 6. Sau đó trong khi bảo vệ chức vô địch giải Singapore mở rộng anh lại làm thế giới ngạc nhiên khi bị Nguyễn Tiến Minh đánh bại ngay vòng thứ 2.

    Năm 2010

    Lee Chong Wei khởi đầu rất suôn sẻ khi vô địch giải Hàn Quốc mở rộng đầu tiên của anh bằng chiến thắng trước tay vợt Đan Mạch Peter Gade với tỉ số 21-12, 21-11 trong 34 phú ngày 17/01/2010.

    Các giải thưởng và danh hiệu:

    Ngày 05/07/2006, Lee được trao tặng danh hiệu Tuyển thủ quốc gia năm 2005( 2005 National Sportsman Award – tiếng Malaysia là Anugerah Sukan Negara)vì những cống hiến và tinh thần thi đấu. Anh lại vinh danh khi được phong tặng danh hiệu Tuyển thủ của năm 2008(the Sportsman for 2008) vào ngày 23/03/2009 vì những thành tích đạt được ở Olympic.

    Ngày 29/04/2006, anh được phong tặng danh hiệu tuyển thủ Penang 2005(2005 Penang Sportsman) vì những thành tích tại giải vô địch thế giới IBF(2005 IBF World Championships) năm 2005 và giải All England Open Badminton Championships và 1 lần nữa đạt danh hiệu Tuyển thủ Penang năm 2007(2007 Penang Sportsman) vào ngày 18/11/20058

    Ngày 12/12/2008 anh được chọn làm Nam VĐV Malaysia xuất sắc nhất Olympic 2008 (Malaysia's Male Olympian 2008) vì giành được huy chương duy nhất cho đoàn thể thao Malaysia trong Thế vận hội mùa hè 2008.

    Ngày 12/06/2009, Lee được bình chọn và nhận được giải của Hiệp hội các nhà báo thể thao Malaysia (Sportswriters Association of Malaysia (SAM) awards)

    Năm 2009, Lee được chọn làm đại sứ thiện chí UNICEF

    Phong cách thi đấu:

    Datuk Lee Chong Wei được biết đến với lối chơi thủ một cách tài tình, phối hợp những phản xạ và di chuyển nhanh với những đòn tấn công bất ngờ đầy uy lực. Anh có một khả năng trời phú để phòng thủ trước những quả Smash sấm sét của đối phương và nhanh chóng chiếm ưu thế trong mỗi trận đấu. Điểm mạnh là khả năng bùng nổ vào những thời điểm quyết định, như thể con hổ chờ đúng lúc để tung mình ra vồ mồi.

    Các danh hiệu quán quân:

    [TABLE="width: 508"]
    [TR]
    [TD="class: td1, width: 20"][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [​IMG]


    Các danh hiệu á quân:

    [​IMG]
    (nguồn TGCL)
    Tags:
    tombrave thích bài này.
  2. superadmin

    superadmin
    Administrator
    Ban Quản Trị

    xấu xấu mà trâu bò dã man. hic
  3. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Tính ra vậy thèng Lin Dan mới là thằng hay nhất nhỉ, toán nó cướp cup của wei, với lại thành tích đối đầu nghiêng hẳn về nó :cool:
  4. nlucky91

    nlucky91
    VĐV Phong Trào

    giải lớn thì Lin toàn thắng còn SS thì Lee thắng, tiếc cho Lee chưa vô địch TG và Olympic lần nào :(
  5. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Nhưng mà nhìn thèng Wei vẫn thix hơn ít ra nó ko phải bọn chó Tàu bựa ;)
  6. 794613

    794613
    VĐV Phong Trào

    uhm mặt bọn nó đẻ ra là láo sẵn! LCW xấu mà nhìn hiền đc lòng fan nhất! lối đánh ngẫu hứng đầy nghệ thuật!:cool:
  7. superadmin

    superadmin
    Administrator
    Ban Quản Trị

    Đâu phải ai cũng xấu e, hjhj . đừng vơ đũa cả nắm thế. dù gì họ cũng trong ngành thể thao chứ có phải chính trị đâu . hehe
  8. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    nhìn Wei dễ nhìn đấy chứ có xấu như anh nói đâu, nhìn thèng lin chỉ muốn khoét mắt cho nó to ra thôi :))
  9. lumcauchuyennghiep

    lumcauchuyennghiep
    VĐV Chuyên Nghiệp

    ''Ngày 03/11/2006, Lee gặp tai nạn xe hơi khi đang trên đường đi Bukit Jalil, anh bị tông từ phía sau bởi chiếc xe mất lái do nổ lốp. Anh được đưa tới trung tâm y tế Sunway và được chăm sóc với 6 vết thương ở đầu. Ngày 21/08/2008, Lee nhận được 300.000 rupi Malaysia tiền thưởng khi đoạt huy chương bạc Olympic 2008. ''

    Có phải do vụ tai nạn xe mà số 1 thế giới LEE mới đạt được những thành tích như vậy không nhỉ?......đang tìm hiểu để.........:D:D:D:D
  10. gatapchoi

    gatapchoi Guest

    hic....đừng tìm hiểu nữa pác ơi!......ko thành thiên tài mà thành thiên tai thì khổ [-X
  11. poetry77

    poetry77
    VĐV Phong Trào

    Ghét tàu khựa,nhưng thích ld
  12. Thiên Long

    Thiên Long
    VĐV Phong Trào

    LCW bị chấn thương cổ chân phải không biết có tham dự OLP 2012 được không nữa
  13. tanh57

    tanh57
    Mới Tập Cầu Lông

    Thế mà bạn cũng nói được. Bạn không đọc ngày tháng của 2 sự kiện à? Chán hẳn!
  14. congkhanhqs

    congkhanhqs
    VĐV Phong Trào

    Mình rất thần tượng Lee Chong Wei, nhưng sự thật là Lin Dan vẫn nhỉnh hơn một xí.
  15. sinhvienvn2005vn

    sinhvienvn2005vn
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Vậy là Lee vẫn chưa lập gia đình?
  16. libra

    libra
    VĐV Phong Trào

    Love LCM ^^
  17. linjian

    linjian
    Mới Tập Cầu Lông

    ước j mình được như anh ấy
  18. Atom292

    Atom292
    Mới Tập Cầu Lông

    tuy nhìn thân hình anh ấy không được to con hay cơ bắp gì nhưng anh ấy là một thiên tài : )) love anh Wie
  19. nhonvaduong

    nhonvaduong
    VĐV Phong Trào

    hình như Lin là khắc tinh của Lee. có Lin thi ít khi Lee thắng. nhưng minh hâm mộ Lee hơn. super star....super player.
    TNTwTNT thích bài này.
  20. TNTwTNT

    TNTwTNT
    Mới Tập Cầu Lông

    Khoái cái ký tên của ông quá:M059:

Chia sẻ trang này

Đang tải...