Loading...

[Lưu ý] Làm gì để tránh đau cơ khi chơi thể thao?

Thảo luận trong 'Chấn Thương' bắt đầu bởi Nguyễn Minh Hoài Thanh, 10/2/14.

  1. Nguyễn Minh Hoài Thanh

    Nguyễn Minh Hoài Thanh
    VĐV Bán Chuyên

    Các môn thể thao nói chung và cầu lông nói riêng khi hoạt động đều đòi hỏi người chơi phải vận động nhiều nhóm cơ, để tránh đau cơ khi chơi thể thao, các chuyên gia thường khuyên chúng ta nên khởi động kỹ, thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, uống đủ nước. Tuy nhiên, một số quy tắc được giới thiệu dưới đây cũng hết sức quan trọng và bạn nên thực hiện thường xuyên:

    Trước khi chơi thể thao

    1. Khởi động: Trước khi bắt đầu chơi một môn thể thao nào đó, bạn cần thực hiện bài khởi động thật nghiêm túc với một thời gian tương đối dài (10 - 15 phút).

    khoi-dong-khi-choi-cau-long0.jpg

    Việc khởi động này sẽ giúp cho các cơ bắp được chuẩn bị kỹ lượng cho những hoạt động liên tục và mạnh sau đó. Các dây chằng tại điểm nối giữa xương và các cơ trở nên mềm mại và các khớp sẵn sàng cho những cú nhẩy, va đập mạnh… trong khi chơi thể thao.

    2. Bổ sung magiê cho cơ thể: Theo số liệu thống kê mới đây tại Pháp, 70% dân số của đất nước này thiếu magiê trong cơ thể. Trong khi đó, chất này lại vô cùng quan trọng trong việc sản sinh ra năng lượng cho các tế bào nhưng lại rất dễ hao hụt qua đường mồ hôi.
    Các chuyên gia cho biết, một người chơi thể thao cần từ 300 - 400mg magiê/ngày. Bạn có thể bổ sung chất này cho cơ thể bằng cách ăn nhiều các loại rau, đậu Hà Lan, uống nước khoáng…

    3. Bổ sung gluco cho cơ thể: Tất nhiên chúng tôi không nói đến đường mà bạn vẫn dùng để pha nước chanh, cam… mà là đường trong bột mỳ, gạo, rau xanh… Các chuyên gia cho biết, trước và sau khi chơi thể thao cơ thể bạn cần được bổ sung những thực phẩm này để cung cấp đường cho cơ thể, giúp cơ bắp khoẻ mạnh. Nó giúp cho các tế bào và gan giữ trự năng lượng, và do đó sẽ đảm bảo thực hiện được những động tác mạnh mà không đau cơ.

    Trong khi chơi thể thao

    4. Bổ sung « đường trực tiếp » cho cơ thể: Khi chơi thể thao, nếu bổ sung « đường trực tiếp » cho cơ thể bằng cách ăn hoa quả, bánh ngọt, hoa quả khô…, cơ bắp của bạn sẽ nhanh chóng được cung cấp năng lượng. Việc bổ sung đường như thế này sẽ giúp cơ bắp dẻo dai và giảm đau khi chơi thể thao.

    5. Uống nhiểu nước: Sự mất nước trong khi chơi thể thao có thể dẫn tới tình trạng các cơ kiệt sức và mệt mỏi. Để tạo năng lượng và loại bỏ những chất độc trong cơ thể, các tế bào của chúng ta cần có đủ nước. Không có đủ nước cơ thể chúng ta trở nên mệt mỏi và chậm chạp. Trong khi chơi thể thao, cứ 15 phút bạn nên uống nước 1 lần và mỗi ngày uống nhiều hơn 1,5 lít nước.

    [​IMG]


    6. Không bao giờ được quên bài điều hoà: Cũng quan trọng như bài khởi động, khi muốn dừng thời gian chơi môn thể thao bạn nên tập những động tác điều hoà trước khi kết thúc hẳn buổi tập. Bài điều hoà được tập chậm rãi và nhẹ nhàng giúp dần dần giảm những hoạt động mạnh của cơ và đưa cơ về trạng thái ban đầu. Đồng thời nó cũng giúp loại bỏ được sự co cứng cơ khi chơi thể thao.

    Sau khi chơi thể thao

    7. Ăn thịt hoặc cá: Sau khi chơi thể thao bạn không nên ngay lập tức ăn dù rất đói. Ăn ngày sau khi chơi thể thao sẽ làm cho thận của bạn quá tải vì trước đó nó đã mệt nhoài với việc loại bỏ các chất độc ra khỏi tế bào.
    Các chất protein rất quan trọng cho việc tái sản xuất các tế bào, do đó sau khi đã nghỉ ngơi thoải mái bạn co thể ăn thịt da cầm (không nên ăn da), cá, nước đậu nành…. Thực đơn này không những giúp bạn nhanh chóng hết mệt mỏi mà còn tránh được sự dự trữ mỡ không cần thiết cho cơ thể.

    8. Nghỉ ngơi: Thật tệ hại nếu sau khi chơi thể thao bạn lại đi làm vườn hoặc làm việc nhà vì cơ thể vừa hao hụt rất nhiều năng lượng. Vậy nên hãy nghỉ ngơi và như thế cũng tránh được tình trạng đau cơ sau khi chơi thể thao. Hãy để cho cơ bắp của bạn có thời gian phục hồi sức lực, để nó thích nghi với trạng thái tĩnh sau khi tập luyện nhiều.

    9. Tự mát xa: Sau khi chơi thể thao, mát xa cơ thể là cách tuyệt vời để giúp cơ bắp của bạn được thư giãn. Nó còn giúp máu lưu thống tốt hơn và các chất độc trong cơ thể bạn sẽ được đào thải ra ngoài nhiều hơn. Hãy dùng các loại tinh dầu có mùi hương dễ chịu hoặc 1 loại kem chống viêm để mát xa, bạn sẽ thấy khoan khoái lạ thường.

    10. Dùng thuốc aspirin - thuốc chống viêm: Khi chơi thể thao có thể bạn sẽ bị trầy xước, hãy dùng một loại thuốc chống viêm nhẹ nó sẽ giúp bạn giảm cơ đau. Trong trường hợp này bạn có thể hỏi lời khuyên của bác sỹ hoặc dược sỹ nơi bạn mua thuốc.


    Nguồn: thethaongaynay.vn
    Loading...
    Tags:
    aichau, CuongYonex and kentran like this.
  2. rainlove223

    rainlove223
    VĐV Phong Trào

    Minh gop y ti nhe theo minh thoi va minh cung dang thuc hien ai thay ko dubg bo qua dung nem da. Sau khi choi the sau xong ve nha cac bac chuom nuoc da vao nhung vung co hoat dong nhiu khoang 15" nhu vay rat huu ich cho cac bac ^^ hoac nha bac nao co bon tam thi tam nuoc da la rat ok pp nay dc cac vdv da bong nhu cr7 hay riberi thuc hien sau oi tran dau ^^
    QuangCôn and kentran like this.

Chia sẻ trang này

Đang tải...