Loading...

Huấn luyện tâm lý trong cầu lông

Thảo luận trong 'Kỹ Thuật Cầu Lông Cơ Bản - Nâng Cao' bắt đầu bởi Guan™, 7/5/13.

  1. Guan™

    Guan™
    VĐV Chuyên Nghiệp

    1. Giới thiệu

    Cách mà những tư duy đó tác động đến hành vi và việc thể hiện của vận động viên trong tập huấn và thi đấu. Tâm lý học [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]thể [/FONT][FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]thao[/FONT] tập trung vào việc giảng dạy những kĩ năng thực tế cho các vận động viên nhằm giúp họ phát triển những khả năng tâm lý cho bằng với những khả năng về thể chất.

    [​IMG]

    2. Nguyên tắc 1/3 thứ 3

    1/3 đầu tiên là năng khiếu của vận động viên, 1/3 thứ hai là những kĩ năng [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]thể[/FONT][FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif] chất[/FONT] mà vận động viên đó có được như bước chân trong cầu lông và một phần ba thứ 3 thì liên quan đến tinh thần kiên cường – đó là sưc mạnh trong thi đấu của vận động viên. Cũng chính là phương thức mà người vận động viên thích nghi với áp lực của trận đấu.

    Trong thể thao đỉnh cao, khi mà rất nhiều vận động viên có khả năng [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]thể ch[/FONT][FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]ất[/FONT] (trình độ kĩ thuật, thể lực) tương đương nhau, sự khác nhau giữa một kết quả thi đấu tuyệt vời và một kết quả thi đấu tốt hay sự khác nhau giữa người thắng và người thua thường liên quan đến tinh thần thi đấu nhiều hơn là khả năng kĩ thuật và thể lực.

    Các kĩ năng tâm lý bao gồm một số các chiến thuật và kĩ thuật có thể giúp nâng cao kết quả thi đấu của vận động viên:

    Lập mục tiêu: Việc lập ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn giúp vận động viên có được phương hướng và gia tăng động cơ.

    Tưởng tượng: Tưởng tượng là sự tập luyện tinh thần hoặc luyện tập một kĩ năng hoặc cách thi đấu, sử dụng những giác quan để luyện tập những kĩ năng thể chất với ý nghĩ rằng không phải thực hiện chúng. Thông qua tưởng tượng các vận động viên có thể mường tượng được chính họ thành công trong những sự kiện, trận đấu hoặc kĩ năng.

    Thư giãn Bao gồm những kĩ thuật giúp vận động viên thư giãn hệ cơ của họ tập trung nghị lực cho việc tập huấn cũng như thi đấu.

    Tự nhủ Việc sử dụng những từ khích lệ và tự khuyến khích bản thân giúp vận động viên tập trung vào việc thi đấu. Những từ này tạo ra một số cảm xúc, hoặc khích lệ vận động viên duy trì sự cố gắng.

    Kế hoạch tinh thần Đây là những chiến thuật được lập sẵn hoặc những thói quen giúp những vận động viên có “tinh thần hưng phấn với việc phải cố gắng thật lớn”. các vận động viên cũng có thể được chuẩn bị để đối phó với bất kì những rủi ro hoặc đứt quãng có thể xảy ra. Kế hoạch tinh thần của một vận động viên có thể bao gồm một hoặc tất cả những kĩ thuật rèn luyện kĩ năng tâm lý liệt kê phía trên.
    [​IMG]
    3.Hiểu rõ các nguyện tắc của động cơ

    Có nhiều loại động cơ khác nhau:

    Động cơ tham gia – tại sao các vận động viên chọn chơi một môn thể thao nào đó.

    Động cơ dài hạn – cam kết tập huấn/tập luyện cho môn thể thao của bạn liện tục từ mùa này sang mùa khác.

    Động cơ ngắn hạn – tập luyện để tham gia một trận đấu hay một sự kiện.

    Động cơ trước trận đấu – “lên tinh thần” trước một trận đua hay mộ sét đấu.

    Động cơ bên ngoài – ví dụ, phần thưởng, sự thừa nhận, du lịch, tiền.

    Động cơ bên trong – ví dụ tập luyện để khoả, vui, đẹp, kết bạn mới …

    Động cơ là một lực định hướng. Động cơ được cấu thành trước nhất bởi 2 thành phần:

    - Phương hướng - ám chỉ tới nơi (môn [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]thể t[/FONT][FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]hao[/FONT]) mà chúng ta chọn để thể hiện năng lượng. Đâu là nguyên nhân một vận động viên chọn chơi một môn thể thao và môn thể thao nào được anh ta đặc biệt ưa thích? Trong khi có vận động viên đó có rất nhiều lựa chọn khác như điện ảnh, hoạt động xã hội với bè bạn, cắm trại hay xem tivi.

    - mức độ nỗ lực - nghĩa là có bao nhiêu nỗ lực được đầu tư cho phương hướng mà vận động viên đó đã chọn. Lấy một ví dụ như sau, 2 vận động viên có thể có cùng động cơ khi tham dự tập huấn, tuy nhiên một vận động viên có rất ít nỗ lực và thiếu nhiệt tình trong tập huấn trong khi vận động viên còn lại nỗ lực rất nhiều nên anh ấy sẽ đạt được 100% hiệu quả sau kì tập huấn.

    Các vận động viên cũng có thể có động cơ bên trong và động cơ bên ngoài.

    Động cơ bên trong - là một sự phấn đấu nội tại để trở nên xuất sắc. Các động cơ bên trong thường bền vững hơn vì chúng tự cung cấp năng lượng sống cho chính mình.

    Động cơ bên ngoài - là nhu cầu cần đạt được sự tường thưởng hoặc sự công nhận hoặc cả 2. Khi những động cơ đó được sử dụng đúng đắn, chúng có thể khiến các động cơ bên trong càng trở nên mạnh mẽ. Tuy vậy, các động cơ bên ngoài cũng có thề phá hoại các động cơ bên trong.
    [​IMG]

    4. Điều gì thúc đẩy vận động viên

    Niềm vui trong việc chơi ([FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]thể tha[/FONT][FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]o[/FONT]), tập huấn và khát khao sự tiên bộ.

    Họ muốn có một hình tượng đẹp trong mắt mọi người – như tên tuổi trên báo chí, sự thừa nhận của công chúng, thành công…

    Niềm kiêu hãnh chung – quan tâm và tôn trọng những vận động viên khác giống như đồng đội bởi những tình cảm liên quan đến chuyên môn.

    Mối quan hệ giữa các vận động viên.
    [​IMG]
    5. Điều gì làm nản lòng các vận động viên

    Sự quản lý và kỉ luật quá khắt khe

    Sự cạnh tranh giữa các vận động viên quá lớn.

    Các vận động viên không nhận được những thứ mà cấp trên hứa.

    Sự cạnh tranh là quá lớn đối với họ.

    Đoán trước được các bài tập huấn.

    Họ không thể thấy hay cảm nhận được sự tiến bộ.

    Họ bị đánh giá thấp.

    Có quá nhiều sự mong đợi

    Huấn luyện viên bị đội khác thuê.

    Sự can thiệp quá nhiều của phụ huynh.
    [​IMG]

    6. Làm thế nào để thúc đẩy các vận động viên

    Các huấn luyện viên không thể điều khiển mức độ động cơ của các học trò mình, tuy nhiên, điều quan trọng là huấn luyện viên cần nhận ra tại sao các học trò của mình tham gia môn thể thao đó và những điều học trò mình cần.

    Các huấn luyện viên có thể giúp các vận động viên của mình cảm thấy giá trị bản thân bằng cách:

    - Giúp vận động viên thiết lập những mục tiêu thực tế.

    - Giúp đỡ vận động viên trong việc ra quyết định.

    - Ghi nhận những tiến bộ cá nhân.

    - Không quá đặt nặng việc chiến thắng.

    - Tạo thật nhiều cơ hội, thời gian và những hướng dẫn thích hợp giúp phát triển khả năng của vận động viên.
    [​IMG]

    7. Thế nào là một mục tiêu?

    Mục tiêu là một điểm ngắm và có các đặc điểm:

    Phương hướng - cái gì cần đạt được

    Cường độ - mức độ khát khao đạt được mục tiêu

    Các mục tiêu nên có một kì hạn – đó là thời gian hoàn thành. Yếu tố này tạo mục đích cho phương hướng.
    [​IMG]

    8. Ai thiết lập các mục tiêu?

    Việc thiết lập các mục tiêu là một cố gắng chung giữa huấn luyện viên và vận động viên. Nên nhớ nhiệm vụ chính của huấn luyện viên là phát triển tài năng của vận động viên. Để làm được điều đó, huấn luyện viên cần phải quan tâm đến vận động viên ở những khía cạnh sau:

    Tiềm năng

    Đẳng cấp

    Triết lý sống

    Mức độ quan tâm đến giáo dục

    Mức độ quan tâm đến nghề nghiệp

    Mức độ quan tâm đến gia đình

    Giới hạn tài chính

    Sự cam kết cảm xúc
    [​IMG]

    9. Tại sao phải thiết lập các mục tiêu?

    Các mục tiêu có thể giúp các vận động viên:

    Duy trì động cơ. Thành công nuôi dưỡng thành công. Thành công ở đây nghĩa là đạt được mục tiêu trong khoảng thời gian ngắn hơn hoặc số điểm tốt hơn sẽ thúc đẩy các vận động viên cố gắng nhiều hơn nữa. Điều đó cũng giúp cấp thêm định hướng và năng lượng cho những kế hoạch nhằm đạt được các mục tiêu mới.

    Tăng thêm sự tự tin. Nhờ việc nhìn thấy và trải nghiệm những thành công nhiều hơn cả trong huấn luyện và trong thi đấu, các vận động viên cảm nhận tốt đẹp về bản thân họ. Họ bắt đầu phát huy nhiều hơn những giá trị bản thân và niềm tin để có được những định hướng và xác định được cái gì là quan trọng.

    Nhận phản hồi. Các mục tiêu hoạt động như là một thước đo và các huấn luyện viên và vận động viên có thể sử dụng thước đo đó để so sánh việc thực hiện và thành tích đạt được.
    Nguồn: theducthethao.vn
    Loading...
    Tags:
  2. quygiang83

    quygiang83
    VĐV Chuyên Nghiệp

    Tôi dở nhất khoản tâm lý này. Đánh chơi thì dc chứ mà vô đánh độ là toàn thua độ chưa ăn bao h. Haizzz....
  3. byonls

    byonls
    VĐV Chuyên Nghiệp

    a Giang phải có 1 dàn chân dài cỗ vũ, nếu win đc mỗi em mi cho 1 cái là thắng dễ ợt :M050:
  4. ThienTuan

    ThienTuan
    VĐV Chuyên Nghiệp

    bik rồi nha ;)) ;)) có độ nhậu rồi đó :))

Chia sẻ trang này

Đang tải...