Bong gân cổ chân do chấn thương

Thảo luận trong 'Chấn Thương' bắt đầu bởi BuiDat, 16/12/11.

  1. BuiDat

    BuiDat
    VĐV Bán Chuyên

    Bong gân cổ chân là tình trạng bàn chân bị lật vào bên trong khi chơi thể thao hay bị trượt ngã. Sau đó, bạn thường rất đau ở mặt ngoài cổ chân, đấy là do tình trạng đứt hay rách các dây chằng bao quanh cổ chân. Bong gân cổ chân có nhiều mức độ nên có nhiều cách điều trị và thời gian phục hồi khác nhau.

    + Bong gân nhẹ (độ 1): Đau vừa, sưng tại chỗ đau, đi lại được nhưng hơi đau. Thời gian phục hồi từ 4 - 6 tuần.

    + Bong gân trung bình (độ 2): Cổ chân sưng to và đau rất nhiều, đi lại khó khăn và có thể có dấu bầm tím dưới da vào ngày hôm sau. Thời gian phục hồi từ 6 - 8 tuần.

    + Bong gân nặng (độ 3): Toàn bộ cổ chân sưng to rất nhiều, đi lại hết sức khó khăn. Cổ chân bị lỏng lẻo rất rõ do dây chằng bị đứt hoàn toàn. Mức độ này cần phải điều trị tích cực, có thể cần phải phẫu thuật mới mong phục hồi hoàn toàn. Thời gian phục hồi có thể kéo dài hơn 12 tuần.

    Khi bạn bị bong gân cổ chân, cách xử trí ban đầu rất quan trọng, vì nếu xử trí không đúng cách sẽ dẫn đến đau và lỏng cổ chân, rất khó điều trị. Bạn cần thực hiện theo những hướng dẫn sau:

    + Khi bị chấn thương thì ngưng tập luyện ngay. Dùng túi đá lạnh chườm lên chỗ đau trong vòng 10 phút, từ 3 - 4 lần/ngày, băng ép cổ chân và kê chân lên cao.

    + Dùng các loại thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, mỗi ngày từ 3 - 4 viên hoặc các loại thuốc giảm đau chống phù nề khác.

    + Nếu bị đau nhiều bạn xử lý như trên rồi đến bác sĩ chuyên khoa CTCH hay bác sĩ Y học thể thao để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

    • Chú ý:
    Tuyệt đối không nên xoa các loại dầu nóng, thuốc rượu hay kéo nắn, vì sẽ làm cho dây chằng tổn thương nặng thêm, gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

    Bác sĩ Diệp Nguyễn Bảo Toàn
    Theo Thể Thao TPHCM
    Tags:
    Karston Pham and tombrave like this.
  2. lumcauchuyennghiep

    lumcauchuyennghiep
    VĐV Chuyên Nghiệp

    cái này có phải là trật somi không?
    mình bị hoài chứ gì, nghỉ khoảng một tuần lại chiến tiếp bình thường
  3. BuiDat

    BuiDat
    VĐV Bán Chuyên

    cái đó bạn bị bong gân nhẹ ấy ! ^^ ! cố gắng khởi động giãn gân trước khi tập luyện ! ^^ ! sẽ hạn chế được vấn đề này ah !
  4. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    bị độ 3 gê wa, mấy hôm trước đi học cl cũng bị ngã 2 lần xem lệch sơ mi :-s
  5. gatapchoi

    gatapchoi Guest

    ko nên chủ quan, sẽ bị ngày càng thường xuyên hơn, nguy hiểm.
  6. vnbadminton152

    vnbadminton152
    VĐV Chuyên Nghiệp

    gê thiệt bị hoài mà vẫn chưa sao nể thiệt @-)
  7. lumcauchuyennghiep

    lumcauchuyennghiep
    VĐV Chuyên Nghiệp

    mỗi lần bị là xưng to ngay cổ chân, có bóp thuốc và cột lại bằng băng gạc, đi lại thì cà nhắc, nhưng khoảng một tuần là chạy lại bình thường.trật gân chỉ xảy ra khi mình khởi động không kỹ hoặc cơ thể mọi mệt nên dễ bị lắm. các anh em nhớ phải khởi động cho thật nóng rồi mới xung trận nha kẻo phải nghỉ chơi một time đó.
    thân;;)
    thekop14 thích bài này.
  8. programer89

    programer89
    Mới Tập Cầu Lông

    Cho mình hỏi, từ khi đánh cầu lông dạo này cổ chân của mình khá đau. Nếu cứ giữ mức độ vận động liên (đi lại hoặc bất cứ việc gì phải vận động cổ chân) thì không thấy sao cả.
    Tuy nhiên nếu giữ cố định 1 thời gian (đi ngủ hoặc ngồi máy tính) sau đó bước đi thì đau vã mồ hôi muốn sụm luôn, sau khi đi 5-10 bước thì chân lại trở lại bình thường không cảm thấy đau nữa, thậm chí sau đó vận động mạnh (đánh cầu, đá banh) cũng không cảm thấy đau. Nhưng sau khi vận động mạnh xong nếu cho chân nghỉ ngơi thì càng đau hơn nữa
    Cổ chân mình không hề bị sưng, đây là triệu chứng gì vậy, có nguy hiểm không :M011:
  9. tam911

    tam911
    Mới Tập Cầu Lông

    Triệu chứng của bạn có thể là bị viêm gân achille.
    Mình cũng đã từng bị những triệu chứng như vậy.
    Cái này bạn phải dưỡng 1 thời gian dài (khoảng 4 tháng, kết hợp với thoa + uống thuốc chống viêm) vì nó rất lâu hồi phục, nếu ráng chơi thì mức độ đau sẽ ngày càng nặng thêm.
    Mình khuyên bạn nên đi khám, chụp hình chỗ đau và sau đó điều trị triệt để càng sớm càng tốt.
  10. thanhtai

    thanhtai
    VĐV Bán Chuyên

    bạn bị khô nhớt rồi đó, tức là chất bôi trơn đầu sụn khớp tiết ra ít. Khi nghỉ ngơi nó không tiết ra nên khi cử động sẽ cảm thấy đau. Di chuyển vài bước chất nhờn được tiết ra thì không còn cảm giác đâu nửa
    Cần mua thực phẩm chức năng tạo chất nhờn cho sụn khớp. Tình trạng nặng hơn sẽ bị thoái hóa sụn khớp, sụn khớp không được bôi trơn sẽ va chạm nhau gây tổn thương
  11. thekop14

    thekop14
    VĐV Chuyên Nghiệp

    haha lâu lâu e cũng bị nhung đa số là bị do đánh nhiều wa' đánh xong sân mình , ng khác rủ ở lại đánh tiếp sân của họ --> hết pin>"< thường e chỉ bị mức độ 1 hoặc dưới 1 :)) nghĩ cỡ 1 tuần ah`, mà anh có cần làm ji ko hay để nó tự hết, e hay dùng đá lạnh chườm lên rồi về nhà bôi thuốc rượu + uống thuốc giảm sưng là hết ah' ^^
  12. Karston Pham

    Karston Pham
    VĐV Phong Trào


    Cảm ơn bác, bài viết hay và có ý nghĩa cho mọi người 67.jpg.gif
  13. fungen9x

    fungen9x
    Mới Tập Cầu Lông

    tràn dịch khớp gối bong gân chân giãn dây chằng bài thuốc chữa đau thần kinh tọa
  14. inhanoi522

    inhanoi522
    Mới Tập Cầu Lông

    Up lên hộ thớt, nếu có nhu cầu in ấn alo/zalo e số 0912.912.658 nhé
  15. thepsteeltruss123

    thepsteeltruss123
    Mới Tập Cầu Lông

    Công ty CP PT XD Nhà Việt chuyên thi công mái ngói chuyên nghiệp bằng khung thép không gỉ. Vui lòng xem chi tiết video giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.

Chia sẻ trang này

Đang tải...