Độ cứng của vợt và những điều cần lưu ý

Thảo luận trong 'Vợt, Giày, Trang phục & Phụ kiện cầu lông' bắt đầu bởi Nguyễn Minh Hoài Thanh, 27/12/13.

  1. Nguyễn Minh Hoài Thanh

    Nguyễn Minh Hoài Thanh
    VĐV Bán Chuyên

    9-tien-minh.jpg
    [​IMG]ói một cách tổng quát thì việc lựa chọn một cây vợt với độ dẻo/ cứng hợp lý phụ thuộc vào tốc độ đánh của bạn.
    Chúng ta sẽ bắt đầu từ nguyên lý căn bản khi thân vợt bị uốn cong và sau đó bung ra: “nếu vợt càng cứng thì nó sẽ bung càng nhanh (giải phóng lực càng nhanh.) và ngược lại.”
    Khi bạn đánh cầu (ví dụ như phông cầu) , cây vợt được đưa ra sau rồi về phía trước. Thân vợt sẽ bị uốn cong tại thời điểm này. Thân vợt uốn cong nhanh bao nhiêu và cú đánh của bạn về phía trước nhanh như thế nào sẽ quyết định loại vợt bạn cần
    Nếu bạn thực hiện cú đánh càng nhanh (thời gian rút vợt ra sau và sau đó đánh vào cầu ngắn) thì bạn thích hợp sử dụng vợt càng cứng. Bởi vì lực sẽ được giải phóng nhanh hơn.
    Nếu bạn sử dụng cây vợt dẻo nhưng tốc độ đánh của bạn lại nhanh thì thân vợt sẽ ko có đủ thời gian để bung thẳng ra hết do vợt dẻo sẽ bung chậm hơn. Kết quả là thân vợt vẫn còn bị uốn cong ra sau khi tiếp xúc cầu. Lúc này thay vì đập cầu thì bạn lại phông cầu.
    Ngược lại, nếu nếu tốc độ đánh của bạn chậm, thì vợt bạn sẽ phải dẻo một tí, để vợt bung chậm hơn phù hợp với thời gian, điều này sẽ giúp giải phóng hết lực
    Nếu bạn cố sử dụng vợt cứng trong khi tốc độ đánh chậm, thì vợt sẽ bị uốn cong rất ít, trong khi thời gian tiếp xúc cầu dài và vì thế nó sẽ bung thẳng ra trước khi vợt chạm vào cầu. Dẫn đến cú đánh của bạn sẽ bị mất lực.
    Tóm lại, tốc độ đánh của bạn càng nhanh thì vợt càng cứng sẽ giúp bạn gia tăng được sự kiểm soát và sức mạnh. Ngược lại nếu bạn đánh chậm thì vợt dẻo sẽ thích hợp hơn.

    Nguồn: Sưu tầm​
    Last edited: 27/12/13
    Tags:
    kentran, vinhvuive and thbminh like this.
  2. jackyhuynh

    jackyhuynh
    VĐV Phong Trào

    Chà chà, mình yếu đánh vợt dẻo là chính xác:mad:
  3. ftt74

    ftt74
    VĐV Phong Trào

    thế dùng cái gì để đo tốc độ đánh của mỗi người hả bác?
    trong một đường cầu. người đánh tốt có lúc họ đánh nhanh, lúc chậm ( đập, bỏ ...) để cho chuẩn mỗi lần thay đổi cách uýnh lại phải thay vợt à?
  4. Nguyễn Minh Hoài Thanh

    Nguyễn Minh Hoài Thanh
    VĐV Bán Chuyên

    nếu bạn đọc kỹ thì đây là tốc độ ra tay nhanh hay chậm, nói cách khác là tốc độ vung vợt trong mỗi cú đánh
    ftt74 thích bài này.
  5. ftt74

    ftt74
    VĐV Phong Trào

    ===============
    bác đọc kĩ bác cũng biết ý em viết: lúc ra tay nhanh - đánh vợt cứng ; ra tay chậm .... à bác ?
  6. badmintonman

    badmintonman
    VĐV Phong Trào

    Bạn phải hiểu ở đây nói về một cú vung vợt đánh mạnh ví dụ như đập cầu, phông cầu hay một cú tạt cầu với biên độ vung vợt dài thì bài viết là hoàn toàn đúng. Còn những trường hợp bạn nói người chơi làm động tác giả như đập rồi lại bỏ nhỏ thì đâu có liên quan đến bài phân tích này đâu.
    Thân mến!

Chia sẻ trang này

Đang tải...