[Tập Luyện] Giao cầu đúng luật và sai luật.

Thảo luận trong 'Video Kỹ Thuật Cầu Lông' bắt đầu bởi Editor VNB, 27/11/13.

  1. Editor VNB

    Editor VNB
    Biên Tập Viên VNB

    Trong việc chơi cầu lông, có lẽ động tác giao cầu là hay bị phạm luật nhất! Không phải chỉ vì những người chơi “amateur” thường không biết rõ những quy định của luật khi giao cầu, mà cả những vận động viên có đẳng cấp đôi khi cũng bị trọng tài “bắt giò” khi giao cầu. Vậy, Luật cầu lông quy định cụ thể vấn đề này thế nào?

    Chương 9 của Luật cầu lông quy định rõ như sau: (Chú ý: Nội dung dưới đây là do tôi lược dịch từ văn bản tiếng Anh ở trang web của Liên đoàn Cầu lông Châu Á, không phải là nội dung trích từ văn bản Luật cầu lông tiếng Việt.)


    9.1 Giao cầu đúng phải …

    9.1.1 Khi người giao cầu và người nhận cầu đã đứng vào vị trí sẵn sàng, cả hai bên không được làm trì hoãn việc giao cầu.

    9.1.2 Người giao cầu và người nhận cầu sẽ đứng ở vị trí chéo nhau trên sân và không được chạm vào các vạch mức giới hạn của khu vực sân mình đang đứng.

    9.1.3 Một phần của cả hai bàn chân của người giao cầu và người nhận cầu phải tiếp xúc mặt sân, và phải ở trạng thái tĩnh từ lúc bắt đầu giao cầu cho đến khi cầu giao xong.

    9.1.4 Khi giao cầu, mặt vợt của người giao phải chạm vào đế cầu.

    9.1.5 Tại thời điểm vợt của người giao cầu chạm vào đế cầu, vị trí của toàn bộ trái cầu phải nằm dưới đường ngang thắt lưng của người giao cầu.

    9.1.6 Tại thời điểm vợt của người giao cầu chạm vào đế cầu, hướng vợt của người giao cầu phải có chiều hướng xuống dưới, và toàn bộ phần đầu của vợt phải nằm dưới rõ ràng bàn tay đang nắm vợt. (Xem hình vẽ mô tả bên dưới.)

    9.1.7 Vợt của người giao cầu sẽ tiếp tục di chuyển về phía trước từ lúc bắt đầu giao cầu cho đến khi cầu đã được giao và …

    9.1.8 … đường bay của trái cầu sẽ hướng lên, bắt đầu từ vị trí vợt của người giao đến khi vượt qua lưới, và nếu không bị chặn lại, sẽ rơi vào phần sân người nhận cầu (trong sân hay chạm vạch đều là tốt).
    GiaoCauDungLuat2.jpg
    GiaoCauDungLuat3.jpg
    9.2 Cú giao cầu không đúng theo những quy định tại điều 9.1 (từ 9.1.1 đến 9.1.8) được xem là phạm luật.

    9.3 Người giao cầu đánh hụt trái cầu khi giao được xem là một cú giao cầu lỗi.

    9.4 Khi mọi người chơi đã sẵn sàng trong vị trí của họ, động tác đầu tiên di chuyển vợt về phía trước của người giao cầu phải là động tác giao cầu.

    9.5 Trận đấu được bắt đầu khi người giao đã giao cầu hay khi người giao đã đánh hụt trái cầu khi giao.

    9.6 Người giao cầu không được giao khi người nhận cầu chưa sẵn sàng. Nhưng người nhận cầu sẽ được xem là đã sẵn sàng khi đã có những cố gắng đánh trả cú giao cầu.

    9.7 Trong đánh đôi, đồng đội của người giao cầu và nhận cầu có thể đứng bất kỳ đâu miễn không cản trở tầm nhìn của người giao cầu và người nhận cầu.

    ……………………….

    Cú giao cầu trái tay





    Tags:
    cayduong and Karston Pham like this.
  2. linhnguyen

    linhnguyen
    VĐV Phong Trào

    Xem đấu đôi nam nữ cặp Đan Mạch Christinna Pedersen toàn giao cầu ngang...mặt mà ko bị bắt lỗi nhỉ :D
  3. tatasky

    tatasky
    Mới Tập Cầu Lông

    Ủa sao em nghe nhiều người nói giao cầu như thầy ở clip trên là không đúng. Khi giao cầu thì vợt chỉ được phép đẩy tới thôi, thầy là kéo vợt về rồi mới đẩy tới. Thế cách nào là hợp lệ ạ
  4. thekop14

    thekop14
    VĐV Chuyên Nghiệp

    ai nói e clip trên sai vậy ? đẩy tới thì sao có đủ lực tác động vào qủa cầu, (vd như e muốn giao cầu cao wa đầu đối thủ )

Chia sẻ trang này

Đang tải...